Một tài xế có thể ” chiến ” với 4 app xe ôm công nghệ là chuyện đơn giản!

Một tài xế có thể chiến với nhiều app xe ôm công nghệ
0

Những ngày này ở TPHCM hay đặc biệt là Hà Nội, nếu gọi 1 cuốc Go-Viet, khách hàng sẽ gặp đủ các sắc áo, từ xanh dương Uber, tới đỏ Now hay xanh lá Grab. Hiếm thấy tài xế nào đủ bộ đồng phục, mà đa phần là chỉ có chiếc mũ bảo hiểm đỏ chót của Go-Viet đi cùng một màu áo hãng khác hoặc áo thường.

Một tài xế có thể chiến với nhiều app xe ôm công nghệ grab Một tài xế có thể ” chiến ” với 4 app xe ôm công nghệ là chuyện đơn giản!
Một tài xế có thể chiến với nhiều app xe ôm công nghệ

Các tài xế Go-Viet chia sẻ phần vì hãng vẫn chưa phát đủ đồng phục, phần vì họ vẫn đang chạy cả các ứng dụng khác nữa nên có thể “quên” đồng phục Go-Viet mà không bị phạt. Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát nhỏ của chúng tôi, trái với đa số tài xế Grab đều có thái độ từ trung tính tới khó chịu với Grab, các tài xế Go-Viet đa phần đều cho hay muốn có đồng phục để mặc “khoe màu áo đỏ”, phần vì muốn cạnh tranh với Grab, phần vì muốn khách dễ nhận ra mình khi tới điểm đón.

Ra mắt vào tháng 8, với chính sách thưởng và phí hấp dẫn với các tài xế, phần nào Go-Viet đang được nhiều tài xế đón nhận và giới thiệu bạn bè. Cũng chính vì lẽ đó mà đồng phục của Go-Viet thường không đủ để cấp cho tài xế. Một vài tài xế Hà Nội cho biết, họ đã lên đăng ký từ 1 tới 2 tuần mà chưa nhận được đồng phục.

Tuy nhiên, cũng chính vì quá đông, nên việc “tràn” tài xế bắt đầu xảy tới với Go-Viet. Sau khi hãng cắt chính sách cuốc xe 9.000đ vào các giờ cao điểm ở TPHCM, thì lượng tài xế lớn trở thành dư thừa và khó lòng kiếm sống tốt như trước, trong khi Grab vẫn duy trì nhiều khuyến mại 5.000đ hay 2.000đ cũng hút mất một lượng khách của Go-Viet. Vì thế, trong dòng chảy ngược lại, hình ảnh nhũng chiếc áo đỏ Go-Viet lại bắt đầu xuất hiện ở một số phòng đào tạo của các hãng xe công nghệ khác.

Một ứng dụng cũng có nhiều tài xế xe máy là Now gần đây cũng cho thấy sự nới lỏng hơn cho các tài xế chạy bán thời gian, tuy vẫn khá gắt gao về năng suất hay kỷ luật với các tài xế chính thức. Sắp tới, Now cũng sẽ nhảy vào mảng xe ôm công nghệ để chiến cùng Grab và Go-Viet.

“Chỉ cần trong giờ cao điểm em chạy Now, hoặc em chạy đủ số chuyến giao đồ ăn hàng ngày là em chạy gì cũng được anh ạ. Thế nên em mới chạy thử Go-Viet xem sao”, Huân, một sinh viên còn mặc nguyên đồng phục Now và balo giao đồ ăn của hãng này chia sẻ. Chưa rõ sau khi mở rộng mảng xe ôm công nghệ, Now có gắt gao với các “điệp viên hai mang” hay không. Nhưng hiện tại, sau khi đào tạo được một lượng lớn tài xế, Now cũng đang trở thành một nguồn cung tài xế cho không ít thương hiệu khác.

Không ồn ào xanh đỏ như Grab hay Go-Viet, nhưng những app ship hàng như AhaMove, Lalamove, Supership, Snailship,… cũng có một lượng tài xế nhất định. Tuy nhiên, lượng tài xế này thường “ẩn mình” giữa các màu áo đồng phục khác. Một phần vì công ty chưa quy định mặc đồng phục (AhaMove) hay quy định lỏng lẻo (Lalamove), vì thế các tài xế có thể dễ dàng cài thêm app Aha, Lala và vẫn chạy Grab như thường.

Hiếm hoi mới thấy tài xế mặc đồng phục AhaMove như thế này grab Một tài xế có thể ” chiến ” với 4 app xe ôm công nghệ là chuyện đơn giản!
Hiếm hoi mới thấy tài xế mặc đồng phục AhaMove như thế này

Phần khác là bởi, dù vẫn có dịch vụ giao hàng, nhưng Grab hầu như chỉ khoá app tài xế của mình nếu phát hiện họ chạy app xe ôm công nghệ. Còn các app giao hàng công nghệ dường như đang nằm ngoài vùng quy định này.

Không phải app nào cũng tràn đầy các cuốc xe cho các tài xế nhận, đa phần chỉ ở giờ cao điểm tài xế mới có nhiều cuốc xe. Và có một điểm đáng chú ý, giờ cao điểm của các app khá là khác nhau. Vì vậy một tài xế đá 2 sân Grab và Now, có thể đón được những cuốc xe ôm vào khung giờ đi làm, nghỉ trưa và tan tầm (6h tới 9h sáng, 12h – 14h trưa, 17h tới 19h tối), và những chuyến giao đồ ăn vào các giờ cao điểm (11h – 13h ăn trưa, 14h tới 16h chiều trà sữa).

Mặt khác, các app hầu như đều có thưởng cho các tài xế năng suất cao. Nếu “cày” chăm chỉ, các tài xế có thể ẵm phần thưởng từ 2 app.

Xe ôm công nghệ thời nay grab Một tài xế có thể ” chiến ” với 4 app xe ôm công nghệ là chuyện đơn giản!
Xe ôm công nghệ thời nay

Với cách ứng xử kiểu “mỗi tay một app” của cánh tài xế, nếu nhìn hướng tích cực cho thấy sự lanh lẹ trong cung cầu và tạo sức ép khiến các app phải đối xử tốt nhất với tài xế nếu không muốn bị tẩy chay. Nhưng ở góc khác, đó có thể là sự khôn lỏi “ăn cây táo rào cây sung”, điều đó khiến các nhà điều hành app phải xây dựng được tinh thần gắn bó và các hoạt động gìn giữ lớp tài xế của mình, tránh bị app khác “nẫng tay trên”.

BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

- Advertisement -

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.