Google tìm kiếm đồng minh tại Trung Quốc

0

Google muốn trở lại Trung Quốc và mang “đám mây” đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Google tìm kiếm đồng minh tại Trung Quốc

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, gã khổng lồ tìm kiếm đang đàm phán với Tencent, Inspur và một số doanh nghiệp Trung Quốc khác để cung cấp dịch vụ đám mây tại đại lục. Đàm phán bắt đầu từ đầu năm 2018, Google thu hẹp các ứng viên tiềm năng còn 3 công ty vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã phủ mây đen lên nỗ lực này, không rõ tiếp theo kế hoạch ra sao.

Mục tiêu của Google là chạy các dịch vụ nền Internet – như Drive và Docs – qua trung tâm dữ liệu và máy chủ nội địa của các nhà cung cấp Trung Quốc. Tại các thị trường khác, Google Cloud cho thuê bộ nhớ và năng lực điện toán qua Internet và bán một ứng dụng văn phòng G Suite chạy trên trung tâm dữ liệu riêng. Trung Quốc yêu cầu thông tin kỹ thuật số phải được lưu trữ trong nước và do Google không có trung tâm dữ liệu nào tại đây, họ buộc phải hợp tác với doanh nghiệp địa phương.

Phụ trách Google Cloud Diane Greene tuần trước cho biết, bà muốn mảng kinh doanh đám mây trở thành “đám mây toàn cầu” nhưng không nhắc cụ thể đến Trung Quốc. Tuy vậy, công ty cũng đang tìm kiếm một giám đốc phát triển kinh doanh đám mây tại Thượng Hải. Yêu cầu công việc bao gồm “có kinh nghiệm và hiểu biết về thị trường Trung Quốc”.

Mối liên kết với một hãng công nghệ Internet lớn như Tencent và Inspur cũng mang đến cho Google các đồng minh quyền lực trong bối cảnh hãng muốn quay lại Trung Quốc, nơi Google phải rút chân năm 2010 vì vấn đề kiểm duyệt. Nó cũng giúp Google cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn như Amazon và Microsoft. Bên cạnh đó, công ty Mỹ còn phải đối đầu với nhiều đối thủ địa phương hùng mạnh như Alibaba.

Trung Quốc là thị trường đám mây lớn thứ hai thế giới nhưng là mảnh đất do các doanh nghiệp địa phương thống trị, rất khó cho những kẻ ngoại bang như Google. Báo cáo hồi tháng 6/2018 của Synergy xếp Google ở hạng 4 trên thị trường đám mây châu Á, sau Amazon, Alibaba và Microsoft.

BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Để lại một trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.